ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC – PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT HỌC SINH

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thời gian vừa qua, cùng với toàn ngành giáo dục huyện Cư Kuin, trường TH Hoàng Hanh đã tiến hành nhiều đổi mới mạnh mẽ, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng tốt môi trường giáo dục giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần; phẩm chất và năng lực.

Trong một tập thể nhà trường đoàn kết, thống nhất, mỗi người giáo viên đã xác định rõ trách nhiệm của mình với vai trò trực tiếp trong công cuộc đổi mới các phương pháp dạy học; đã thay đổi nhận thức và hành động cụ thể. Bằng cách 100% giáo viên trong nhà trường đã tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng, kết hợp với tự bồi dưỡng để tiếp cận quan điểm, chương trình và phương pháp dạy học mới.

Hằng năm, dưới sự lãnh đạo của Phòng GD&ĐT Cư Kuin, chuyên môn nhà trường hướng dẫn mỗi giáo viên tự xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh của mình, nhờ đó đảm bảo được yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh theo khung chương trình GDPT 2018. Các tổ bộ môn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy và học.

Mỗi giáo viên trong nhà trường đã xác định được rằng nếu có phương pháp dạy học tích cực thì chất lượng giáo dục sẽ đạt hiệu quả cao. Bởi có phương pháp giảng dạy phù hợp sẽ phát huy hết tính chủ động, tích cực, sáng tạo của người học. Giáo viên đã phát huy những mặt ưu điểm của phương pháp truyền thống đồng thời vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại, phối hợp hài hoà, nhuần nhuyễn giữa các phương pháp trong từng tiết học cụ thể là chuyển từ hoạt động dạy của giáo viên sang hoạt động học của học sinh, để học sinh phát huy hết khả năng của mình; đồng thời phát huy tính tự giác chủ động sáng tạo của học sinh phù hợp hơn với đặc điểm của từng lớp học, môn học. Các thầy cô giáo đã nghiên cứu, thiết kế các tiết dạy phù hợp, sôi động, lôi cuốn học sinh, giúp học sinh tự chủ trong việc chiếm lĩnh kiến thức. Bằng việc tổ chức, hướng dẫn hoạt động, tạo môi trường học tập thân thiện và những hoạt động thực tiễn, thú vị liên quan đến nội dung bài học để học sinh tự khám phá, trải nghiệm, thực hiện trò chơi để lĩnh hội kiến thức.

Trong những năm học vừa qua, các lớp học của nhà trường đã được trang bị tivi phục vụ cho việc giảng dạy. Giáo viên sử dụng sách mềm được kết nối qua tivi rất thuận tiện, kênh hình, kênh chữ rõ nét làm cho các tiết dạy rất thuận lợi, tạo hứng thú cho các em tham gia học tập sôi nổi.

Chính nhờ vậy, học sinh trở nên chủ động chiếm lĩnh kiến thức, đến trường với tâm thế phấn khởi thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục; năm 2022-2023 các em đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tiêu biểu là: Đạt giải Nhì trong cuộc thi Giao lưu hùng biện tiếng Anh cấp tiểu học cấp huyện, giải Ba cuộc thi Giao lưu Toán tuổi thơ cấp huyện.

Bên cạnh đó, để tạo sân chơi thiết thực và bổ ích, góp phần rèn luyện và hoàn thiện nhân cách cho trẻ, nhà trường đã tạo nhiều sân chơi bổ ích, sôi động, đem lại niềm vui, tiếng cười, tri thức cho học sinh.

Bên cạnh đó, mỗi thầy cô giáo trong nhà trường đều chú trọng đến việc tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện kỹ năng ứng xử các tình huống sư phạm tinh tế và linh hoạt; sử dụng thành thạo trang thiết bị dạy học hiện đại, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy học góp phần mang lại kết quả tốt nhất trong việc đổi mới giáo dục hiện nay./.

                                              Tác giả: Đặng Hoài Thu